มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กระชับความสัมพันธ์และขยายเครือข่ายความร่วมมือกับ วิทยาลัยภาษาต่างประเทศไห่หนาน (Hainan College of Foreign Studies), China (สำนักวิเทศสัมพันธ์และเครือข่ายอาเซียน)

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กระชับความสัมพันธ์และขยายเครือข่ายความร่วมมือกับ วิทยาลัยภาษาต่างประเทศไห่หนาน (Hainan College of Foreign Studies), China (สำนักวิเทศสัมพันธ์และเครือข่ายอาเซียน)
——————————————————————————
ในวันที่ 15 กันยายน 2566 คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดี ได้นำคณะผู้บริหารของ มบส. ไปเยือนวิทยาลัยภาษาต่างประเทศไห่หนาน (Hainan College of Foreign Studies) โดยการไปเยือนครั้งนี้ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากอธิการบดี หวง เฉี๋ย ปิง และผู้บริหาร โดยการประชุมพบปะกันในครั้งนี้เป็นการหารือความร่วมมือในประเด็นต่อไปนี้
1.ด้านการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชาภาษาไทยให้มีคุณภาพมากขึ้น เนื่องจากทางวิทยาลัยภาษาต่างประเทศไห่หนาน ได้จัดส่งนักศึกษาชาวจีนที่ศึกษาภาษาไทยมาศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ในรูปแบบ 2+2 มาอย่างยาวนานซึ่งมีจำนวนมากกว่า 300 คน
2.การขยายเครือข่ายความร่วมมือการจัดการในการเรียนการสอนในสาขาวิชา การท่องเที่ยวและการโรงแรม และสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ และหลักสูตรอื่นๆ ในลักษณะการจัดทำหลักสูตรร่วมกันในรูปแบบ 2+2
3.ขยายเครือข่ายความร่วมมือในระดับบัณฑิตศึกษา โดยทางวิทยาลัยภาษาต่างประเทศไห่หนาน (Hainan College of Foreign Studies) สามารถส่งอาจารย์มาศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ในหลักสูตรต่าง ๆ อาทิ หลักสูตร MBA หลักสูตรการบริหารการศึกษา และหลักสูตรอื่น ๆ ฯลฯ ในลักษณะความร่วมมือพิเศษ
4.หลักสูตรความร่วมมือระยะยาวของสาขาวิชาภาษาจีน ซึ่งทางสาขาวิชาภาษาจีนจะจัดส่งนักศึกษา สาขาภาษาจีนไปศึกษา ณ วิทยาลัยภาษาต่างประเทศไห่หนานแบบโอนหน่วยกิต
5.การแลกเปลี่ยนอาจารย์สาขาวิชาภาษาไทยและสาขาวิชาภาษาจีน
6.กิจกรรมการแลกเปลี่ยนของสำนักวิเทศสัมพันธ์ฯ อาทิ โครงการเรียนร่วม โครงการค่ายเยาวชนอาเซียน โครงการอบรมหลักสูตรระยะสั้น Study Aboard Program เป็นต้น
7.การประชาสัมพันธ์รับนักศึกษาในหลักสูตรภาษาไทย และหลักสูตรการจัดการระหว่างประเทศ เพื่อแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าศึกษา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาอย่างละเอียด
อนึ่ง การไปเยือนในครั้งนี้นอกจากประเด็นหารือที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว ทั้งสองมหาวิทยาลัยได้มีการลงนามความร่วมมือทางวิชาการร่วมกันอีกครั้ง เพื่อขยายอายุสัญญาความร่วมมือทางวิชาการที่มีความร่วมมือกันมาอย่างยาวนานมากกว่าสิบปี และขยายขอบข่ายความร่วมมือให้กว้างขึ้นและเป็นปัจจุบันมากขึ้น โดยผู้บริหารของทั้งสองมหาวิทยาลัยได้เสนอข้อคิดเห็นและแนวทางการพัฒนาความร่วมกันที่จะผลักดันให้เกิดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนภายใต้สัญญาความร่วมมือของสองมหาวิทยาลัยอย่างเป็นรูปธรรม
ภาพ/ข่าวโดย : เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สำนักวิเทศสัมพันธ์และเครือข่ายอาเซียน